Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Cách tự học Toeic hiệu quả

Mình thi ngày 6/4/2013 vừa qua tại IIG Việt Nam (đường Giang Văn Minh) và đạt điểm khá tốt: 
495 listening và 440 reading  Kết quả cũng cao hơn dự kiến của mình 

Về kinh nghiệm học: mình chọn phương pháp là tự học do mình thấy sinh viên HVNH (đặc biệt là năm 1,2) có rất nhiều thời gian học ở nhà, đồng thời kiến thức các môn Tiếng Anh trên lớp tuy không nhiều nhưng cũng bổ trợ cho các bạn vốn từ vựng chuyên ngành cơ bản). Mình tự học chuẩn bị thi Toeic trong vòng gần 3 tháng, sau khi đã hoàn thành môn Tiếng Anh 4 trên lớp 

- Tài liệu học: Mình dùng trọn bộ 4 quyển: Starter Toeic-Developing skills for Toeic test-Toeic Analyst-Target Toeic và cuốn 600 từ vựng cho bài thi Toeic, Grammar in use và ôn 3000 từ vựng thông dụng. Học bất kỳ quyển nào mình cũng học rất kỹ (tra đầy đủ từ mời chưa biết, làm hết các practice test, nghe cd nhiều lần..). Mình thực hiện đúng phương châm "không quan trọng là học bao nhiêu sách mà quan trọng là học được bao nhiêu từ 1 cuốn sách" ! 
Sau khi học toàn bộ các tài liệu trên, mình thấy đã đủ kỹ năng và kiến thức cho bài thi Toeic (làm quen với dạng test của bài thi thật trong bộ 4 quyển trên, tập điền answer sheet, kỹ năng nghe và đọc cải thiện lên rất nhiều). 

cach-tu-hoc-Toeic-hieu-qua

Cách tự học Toeic hiệu quả

- Cách tự học: khả năng tự học mỗi người là khá nhau, còn mình nhận thấy sinh viên HVNH sau khi học các môn Tiếng Anh trên lớp thì trình độ ngữ pháp và đọc là khá tốt, và chỉ cần rèn luyện thêm khả năng nghe là có thể đạt điểm cao trong bài thi TOEIC 

+ Mình dành mỗi ngày 2 tiếng để học các sách ở trên, kết hợp học cả kỹ năng nghe và đọc. Đồng thời, trong sinh hoạt hằng ngày, mình thường xuyên tiếp cận với Tiếng Anh tự nhiên bằng nhiều cách như nghe MP3 (cd của sách, nhạc nước ngoài) trong thời gian phù hợp (nhiều khi mình còn nghe MP3 trên đường đến trường, lúc chạy tập thể dục... . bất kỳ lúc nào có thời gian mình đều tận dụng)

Thời gian 1 tháng đầu, mình học toàn bộ quyển 6oo từ vựng, quyển này có bt nghe và đọc vận dụng từ mới rất hay, cả bài test không quá dài (làm 1 test mất khoảng 45 phút), mỗi ngày mình làm 2 test. Sau một thời gian thì khả năng đọc và nghe cải thiện rất nhiều, và từ vựng trong quyển này cũng rất hữu ích cho sinh viên HVNH áp dụng sau này vì có rất nhiều về chủ đề Finance, Banking, Accounting...

+ Sau đó, khoảng thời gian gần 2 tháng là mình luyện 4 quyển. Lúc này, mình tăng thời gian học là 3h/ngày và thực sự tập trung. Bốn quyển xếp theo cấp độ từ dễ đến khó và giúp người tự học rất dễ dàng để nâng cao trình độ. Làm test trong các quyển này khá giống bài thi (về format và nội dung), độ khó thì cũng tương đương bài thi thật - nhất là quyển Target Toeic (theo kinh nghiệm thi của mình ). Tỷ lệ làm đúng trong bài test của mình tăng dần sau khi luyện 4 quyển này và mình vẫn áp dụng được từ vựng và kiến thức đã học trong quyển 600 từ vựng để làm test .

+ Từ khi bắt đầu học quyển 600 từ vựng, mình đã tham khảo 3000 từ vựng thông dụng của từ điển oxford. Khi học hết 3000 từ này thì bạn có thể hiểu 70% mọi văn cảnh trong Tiếng Anh! Hiểu được sự quan trọng đó, mình in list các từ (khoàng 70 trang) và học mỗi ngày. Mình học mỗi ngày 2 trang theo cách: xem nhanh qua các từ đã biết và học cách phát âm, đánh dấu những từ mới chưa biết và học phát âm từ từ điển Oxford điện tử và cách sử dụng từ. Cứ đều đặn, 1 tuần mình lại ôn lại các từ đã học được trong tuần. Sau một thời gian, hiệu quả bất ngờ, mình nghe toeic rõ hơn rất nhiều, hiểu gần như trên 70% và tốc độ đọc hiểu tăng đáng kể!

+ Về ngữ pháp: mình nghĩ phần này thì sinh viên HNVH mình học khá tốt ở các môn Tiếng Anh 1,2,3... và có thể hoàn thành tốt  Ngoài ra, trước khi thi các bạn nên đọc 1 số ngữ pháp đặc biệt khi thi Toeic ở quyển Developing skills for the Toeic test nhé!

Do điều kiện tài chính và tầm kiến thức nên mình chọn thi TOEIC trước khi thi IELTS (chi phí thi Toeic là hơn 700k, còn IELTS là gần 300 triệu, IELTS thi cả 4 kỹ năng và cần nhiều sự ôn luyện kỹ càng hơn). Nhưng mình thấy qua bài thi, khả năng tiếng anh của mình đã cải thiện hở rất nhiều, tạo cơ sở cho ôn luyện IELTS sắp tới! Ở trên là những chia sẻ của mình về tự học TOEIC. Mình nghĩ rằng TOEIC không quá khó và sinh viên HVNH hoàn toàn có thể đạt điểm cao trong kỳ thi này với nền tảng kiến thức trên trường!

Mình rất hy vọng các bạn sẽ tìm được phương pháp học Tiếng Anh tốt và thành công trong tương lai, khẳng định được khả năng của sinh viên HVNH! 
Bạn nào cần tài liệu học và muốn hỏi thêm về kinh nghiệm thi thì liên lạc qua diễn đàn nhé! Mình luôn sẵn sàng chia sẻ, mình là Dũng, sinh viên năm 3 HVNH.
Thanks! Chúc các bạn thành công!

-------- sưu tầm--------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét